Quy luật 80/20 là gì? Ứng dụng trong cuộc sống và Marketing

Quy luật 80/20 là gì? Ứng dụng trong cuộc sống và Marketing

  • 1. Quy luật 80/20 là gì?
  • 2. Hiểu quy tắc 80/20 như thế nào?
  • 3. Vì sao nguyên tắc Pareto lại hữu ích đối với doanh nghiệp
  • 4. Ứng dụng quy luật 80/20 trong công việc
  • 4.1. Làm rõ những gì bạn đang thực sự làm
  • 4.2. Đặt thời hạn ngắn hơn, nhưng làm cho chúng linh hoạt
  • 4.3. Hãy thử tập trung vào những nhiệm vụ có giá trị nhất
  • 4.4. Quy tắc 80/20 giúp bạn sàng lọc mối quan hệ xã hội
  • 5. Sử dụng nguyên tắc Pareto hiệu quả trong Marketing
  • Áp dụng quy luật vào Marketing
  • Thúc đẩy nội dung hiệu quả

Đã bao giờ bạn tự hỏi rằng bản thân mình làm việc quá chậm chạp, bạn không thể sáng tạo được những nội dung mới mẻ, bạn mất rất nhiều thời gian để tạo ra được một content chất lượng. Thật không may mắn, nội dung mà không có người tiếp thị thì nội dung đó chỉ là nội dung. Vậy tại sao bạn không dành 20% thời gian cho để tạo nội dung và 80% thời gian quảng cáo với quy luật 80/20.

1. Quy luật 80/20 là gì?

Quy tắc 80/ 20, còn được gọi hiểu là nguyên tắc Pareto, nghĩa là 80% những gì bạn đạt được là kết quả của 20% tất cả những nguyên nhân cho bất cứ hoạt động nào.

Trong kinh doanh, mục tiêu của quy tắc 80/20 là xác định các yếu tố đầu vào có khả năng, có hy vọng tạo ra được năng suất cao nhất và ưu tiên sử dụng chúng. Ví dụ, một khi các nhà quản lý xác định được các yếu tố quan trọng đối với sự thành công của công ty, họ nên tập trung nhất cho những yếu tố đó hơn là tất cả mọi yếu tố có tỷ lệ thấp.

Mặc dù nguyên tắc này thường được sử dụng trong kinh doanh và kinh tế, Marketing nhưng bạn có thể áp dụng khái niệm này cho bất kỳ lĩnh vực nào chẳng hạn như phân phối tài chính cá nhân, thói quen chi tiêu và thậm chí trong hôn nhân.

quy luật 80/20, kiến thức, marketing, quy luật 80/20 là gì? ứng dụng trong cuộc sống và marketing

Quy tắc 80/ 20 còn được gọi hiểu là nguyên tắc Pareto

2. Hiểu quy tắc 80/20 như thế nào?

Bạn có thể hiểu đơn giản rằng quy tắc 80/20 là nguyên nhân và kết quả như sau: 80% kết quả (đầu ra) đến từ 20% nguyên nhân (đầu vào). Quy tắc này trong Marketing được dùng để chỉ ra rằng 80% doanh thu của một công ty được tạo ra bởi 20% khách hàng của họ. Nhìn theo cách này, một công ty có thể có lợi khi tập trung vào 20% khách hàng chịu trách nhiệm về 80% doanh thu và tiếp thị cụ thể cho họ, để giúp giữ chân những khách hàng đó và có được những khách hàng mới có đặc điểm tương tự.

Về cốt lõi, nguyên tắc này xác định các tài sản tốt nhất của một tổ chức và sử dụng chúng một cách hiệu quả để tạo ra giá trị tối đa nhưng chúng thường bị hiểu sai.

3. Vì sao nguyên tắc Pareto lại hữu ích đối với doanh nghiệp

Áp dụng nguyên tắc 80/20 giúp bạn tập trung hoàn toàn sức lực vào 20% yếu tố quan trọng để tạo nên sự khác biệt của doanh nghiệp, thay vì dàn trải 80% nỗ lực mà không thu về thành quả.

Chính vì thế, một kinh doanh dành cho bạn khi muốn áp dụng nguyên tắc này là nếu bạn đang tìm kiếm chất lượng công việc hàng đầu, bạn cần nổ lực cho tất cả 100%. Còn nếu bạn đang cố gắng có được kết quả tốt cho số tiền bạn bỏ ra, bạn có thể cân nhắc tập trung vào 20% hoạt động tạo ra nhiều kết quả nhất.

Nguyên tắc 80/20 là một kết quả đúc rút từ những trải nghiệm và câu chuyện thực tế chứ không phải là quy luật tự nhiên.

Nếu bạn nhận có được nhận thức toàn diện về nguyên tắc 80/20 có mặt trong phần lớn khía cạnh, hoạt động của doanh nghiệp, bạn sẽ có được hành động đáp trả như quyết định phân bổ thời gian, nguồn lực và nỗ lực tối ưu nhất.

4. Ứng dụng quy luật 80/20 trong công việc

4.1. Làm rõ những gì bạn đang thực sự làm

Để biết những hành động có giá trị nhất của bạn là gì, bạn cần biết mình đang thực hiện những công việc gì trong ngày, tuần và tháng. Sau đó, bạn phải gắn những hành động đó với kết quả hữu hình.

Vì vậy, nếu bạn nhận thấy rằng mỗi khi bạn gửi một email tiếp theo cho khách hàng của mình, bạn sẽ nhận được một lượt mua sản phẩm tăng lên – bạn nên đặt nhiệm vụ đó thành ưu tiên. Bất kỳ nhiệm vụ nào mà bạn không thể gắn kết với một kết quả hữu hình cần phải giảm mức độ ưu tiên, để bạn có thể nhường chỗ cho những hành động có giá trị khách quan.

4.2. Đặt thời hạn ngắn hơn, nhưng làm cho chúng linh hoạt

Thời hạn có ảnh hưởng tâm lý mạnh mẽ. Chúng mang lại cảm giác cấp bách và buộc chúng ta phải ưu tiên và xem xét kỹ lưỡng những gì quan trọng. Nếu thời gian có hạn, chúng ta không thể lãng phí nó để làm những việc không quan trọng. Chúng ta phải lo ngay những việc lớn. Khi chúng tôi làm việc như vậy, chúng tôi đang sử dụng nguyên tắc 80/20 để hoàn thành tất cả những việc lớn trước. Khi bắt đầu chống lại thời hạn, chúng ta biết rằng đã đến lúc bắt đầu tập trung vào những nhiệm vụ nhỏ hơn. Đó là nơi có một thời hạn linh hoạt có ích. Nó cho phép sự bùng nổ của sự sáng tạo và động lực ngay từ đầu, và nhường chỗ cho những nhiệm vụ nhỏ hơn, ít quan trọng hơn khi dự án kết thúc.

Thời hạn cũng giúp chúng ta tập trung hơn. Tất cả chúng ta đang chống lại sự phân tâm dưới dạng thông báo, trò chuyện trò chuyện văn phòng và thư giãn chung. Đặt thời hạn ngắn hơn, nhưng linh hoạt, giúp mọi người tập trung và loại bỏ tiếng ồn. Nó làm cho những thứ quan trọng trở nên rõ ràng. Và, điều đó có nghĩa là sẽ có nhiều công việc có chủ đích hơn và hiệu quả hơn.

quy luật 80/20, kiến thức, marketing, quy luật 80/20 là gì? ứng dụng trong cuộc sống và marketing

Ứng dụng quy luật 80/20

4.3. Hãy thử tập trung vào những nhiệm vụ có giá trị nhất

Khi bạn đã xác định được những nhiệm vụ mang lại cho bạn nhiều lợi ích nhất, hãy đặt giả thuyết của bạn để thử nghiệm. Lập kế hoạch cho một tuần mà bạn chỉ tập trung vào 20% của mình – những nhiệm vụ có giá trị nhất và theo dõi kết quả của bạn. Điều này sẽ cung cấp cho bạn bằng chứng về khái niệm để bạn biết liệu các nhiệm vụ trong mức lợi nhuận 20% của bạn có thực sự có giá trị nhất hay không hoặc liệu chúng có cần được ưu tiên hay không. Tìm ra 20% nhiệm vụ của bạn là một quá trình liên tục.

4.4. Quy tắc 80/20 giúp bạn sàng lọc mối quan hệ xã hội

– Áp dụng quy tắc 80/20 vào trong các mối quan hệ thì có một điều đáng ngại rằng chúng ta rất nhiều người quen và bạn bè xung quanh nhưng chỉ 20% mối quan hệ thân thiết nhất đem đến cho bạn 80% niềm vui và sự chia sẻ trong cuộc sống. Và chỉ những người đó mới thực sự quan tâm đến bạn và luôn mong muốn điều tốt nhất đến với bạn không.

– Bạn chợt nhận ra gia đình và một vài người bạn thân mới thực sự quan tâm động viên và theo dõi bạn, số còn lại chủ yếu là quan hệ xã giao

– Nếu bạn cảm thấy cuộc sống của mình đang bị chi phối bởi những việc không đâu, những mối quan hệ hời hợt không mang lại kết quả thì đây chính là lúc bạn nên thay đổi. Bạn nên giành 80% sự quan tâm tới gia đình, bạn bè những người thực sự yêu thường và động viên bạn trong lúc khó khăn nhất.

– Hiểu được nguyên lý 80/20 sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu sắc về những gì đang thật sự diễn ra trong thế giới xung quanh chúng ta

5. Sử dụng nguyên tắc Pareto hiệu quả trong Marketing

Áp dụng quy luật vào Marketing

Hiểu đơn giản quy luật 80/20 ở trên khá đơn giản nhưng khi áp dụng vào việc hoạt động bán hàng thì nó thực sự không dễ dàng chút nào.

Các nội dung khi bạn sáng tạo cần phải được thống nhất một cách cụ thể. Các Content Marketing không chỉ có lợi cho SEO mà nó còn cần phải tăng đơn hàng chuyển đổi. Chúng ta không chỉ đơn thuần chỉ đi xây dựng nội dung mà còn mang lại giá trị cho người đọc.

Thúc đẩy nội dung hiệu quả

Một điều bạn nên hiểu quy luật 80/20 là bạn không cần phải tập trung quá nhiều vào nội dung mới. Bạn có thể sử dụng nội dung viết trước đây để quảng bá nó một lần nữa. Bạn cần chắc chắn rằng không phải tất cả nội dung được sản xuất ra đều hướng tới một mục đích chung cả. Có những nội dung bạn tạo ra để đến hướng đến xếp hạng của website trong việc tìm kiếm của khách hàng và thúc đẩy traffic. Nhưng có những nội dung bạn sáng tạo ra để thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi, tăng cường lượng visit, liên kết…

Áp dụng quy tắc 80/20 chỉ làm nội dung có tiềm năng được lan truyền, nội dung thúc đẩy đối tượng, khán giả để họ khai thác, bình luận… Rồi sau đó quảng cáo nội dung, nhưng không gấp 5 lần thời gian tạo ra nó.

quy luật 80/20, kiến thức, marketing, quy luật 80/20 là gì? ứng dụng trong cuộc sống và marketing

Quy luật được áp dụng rất nhiều trong content

Đây là một nguyên tắc rất hay và phù hợp cho những ai đang làm hoặc học Content Marketing, làm về Brand, Blogger chưa có nhiều bạn đọc. Thay vì chúng ta không thể nào sáng tạo được nội dung, cắt giảm nội dung sáng tạo thì áp dụng 80/20 vào chiến lược Marketing để thúc đẩy nội dung của bạn lan truyền nhanh như Virus.

Cho dù nội dung của bạn thực sự quá cũ, không có nhiều thông tin mới và bạn phải sửa đổi 100% thì hãy cố gắng thêm một liên kết để kêu gọi hành động của người đọc hoặc dẫn dắt độc giả đến bài viết nội dung đã được update.

Quy tắc này trong Marketing là một cẩm nang vô cùng quan trọng cho những doanh nghiệp, tổ chức có ý định xây dựng website hay các chiến lược Marketing.

Như vậy, chúng tôi đã giới thiệu đến các bạn quy luật 80/20 nổi tiếng thế giới áp dụng vào chiến lược Marketing. Thay vì cắt giảm sự sáng tạo để kịp thời gian thì bạn chỉ cần tăng gấp 4 lần thời gian quảng cáo nội dung. Còn rất nhiều kiến thức marketing mới mà bạn chưa biết hãy nhanh tay đăng ký các khoá học marketing online tại Unica để biết thêm thật nhiều kiến thức cho mình.

Chúc các bạn thành công!

Đăng bởi: Phạm Thị Trang

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *